วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550

"การรับประทานอาหารแบบตะวันตก" มารยาทที่คนไทยพึงรู้

สำหรับมารยาทแบบตะวันตกขั้นพื้นฐานนำมาให้อ่านแบบ 'ฮาวทู' ประดับเป็นความรู้ ส่วนใครสนใจขยายวิชาเรื่องนี้ติดต่อไปที่โรงแรมได้เลย

มารยาทการรับประทานอาหารแบบตะวันตก

* เมื่อเข้าไปที่โต๊ะอาหาร สุภาพบุรุษควรดึงเก้าอี้ให้สุภาพสตรี แล้วคลี่ผ้าเช็ดปากบนโต๊ะให้สุภาพสตรีด้วย การคลี่ผ้าเช็ดปากให้วางบนตัก โดยพับเป็นสองท่อนเอาชายผ้าเข้าหาตัว แล้วใช้เช็ดปากจากด้านในเพื่อไม่ให้คนข้างๆ เห็นรอยเลอะอาหารหรือร่องรอยลิปสติก

แล้วเมื่อต้องลุกจากโต๊ะ ระหว่างรับประทานอาหารผ้าเช็ดปากนั้นให้วางลงบนเก้าอี้หรือพนักวางแขน เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว ให้เอาผ้าวางบนโต๊ะด้านขวา

* ควรนั่งอย่างสบาย ตัวตรง ไม่ก้มหน้า ให้ดึงเก้าอี้เข้าหาโต๊ะ และไม่ไขว่ห้าง ไม่นั่งเท้าแขน เอามือวางบนตัก และไม่ควรประแป้งหรือทาลิปสติกบนโต๊ะอาหาร* จำไว้ว่าจานขนมปังจะอยู่ทางซ้ายมือเสมอ (หากหยิบผิดกล่าวขอโทษ แล้วเปลี่ยนจานขนมปังได้)

* ขนมปังหยิบทานได้เลย ไม่ต้องรอให้เจ้าภาพบอก หากหมดแล้วขอใหม่ได้ วิธีรับประทานที่ถูกต้อง คือ บิขนมปังด้วยมือ แล้วทาเนยตรงชิ้นที่เข้าปาก และเมื่อใช้มีดป้ายขนมปังเสร็จแล้ว ต้องวางคืนไว้ที่จากขนมปัง ( ขนมปังรับประทานได้เรื่อยๆ จนกระทั่งจบเมนคอร์ส ถือเป็นอันสิ้นสุด)

* แก้วน้ำอยู่ทางขวามือ อย่าใช้ผิดจะผิดทั้งโต๊ะ

* ท่องเอาไว้ว่าใช้ช้อน ส้อม มีด จากด้านนอกสุดเข้าหาด้านในสุด

* การรับประทานซุปด้วยช้อนซุป ควรตักซุปออกจากตัว ทานซุปทางด้านข้างของช้อน และถ้าเป็นซุปใสใส่ถ้วยที่มีหู สามารถยกถ้วยดื่มได้เลย (ซุปข้นไม่ได้) และไม่ควรมีเสียงดัง และไม่ควรเอาขนมปังจิ้มซุป อย่าเด็ดขาด!

* ควรสนทนากับผู้นั่งข้างเคียงบ้าง แต่อย่าให้เสียงดัง เวลาสนทนาควรวางมีดกับส้อมบนจานเสียก่อน อย่าถือมีดหรือส้อมชี้ประกอบท่าทาง

* เวลารับประทานเนื้อ นิยมตัดรับประทานทีละชิ้น แบบอังกฤษ แต่แบบอเมริกันจะหั่นเนื้อจนหมด แล้ววางมีดไว้ด้านบนของจานแล้วเปลี่ยนถือส้อมด้วยมือขวาส่งอาหารเข้าปาก สำหรับในประเทศไทยนิยมแบบอังกฤษ

* เวลาหั่นอาหารหยิบส้อมขึ้นมา ให้คว่ำ แล้วใช้นิ้วชี้และนิ้งโป้งจับไว้ที่คอมีด เพื่อจะได้ออกแรงหั่นได้ดี

* ถ้าเป็นอาหารที่เป็นเส้น เช่น พวกสปาเกตตี ให้ใช้ส้อมม้วนเส้น แล้วค่อยนำใส่ปากรับประทาน

* หากเสิร์ฟ ชอร์เบท (Sorbet) ไอศกรีมที่ไม่ใส่นม ไม่ใส่ครีม มีรสเปรี้ยวนำ เพื่อล้างปากก่อนอาหารจานต่อไป จะเสิร์ฟสำหรับงานพิธีการใหญ่ๆ ต้องเสิร์ฟ ถ้าเป็นงานปกติจะไม่เสิร์ฟ

* ไม่ควรเอื้อมหยิบของข้ามหน้าแขกท่านอื่นๆ ควรเรียกพนักงานบริการหยิบให้ ถ้าจำเป็นก็ขอร้องผู้รับเชิญที่อยู่ถัดไป ด้วยความสุภาพพร้อมขอบคุณ

* การรวบมีดกับส้อม หรือช้อนส้อม อังกฤษนิยมรวบไว้ตรงกลาง ตรงหน้า และหงายส้อม แต่อเมริกันนิยมรวบไว้ หัวจานเฉียงๆ

* ควรซับริมฝีปากด้วยผ้าเช็ดปากเสียก่อน การดื่มเครื่องดื่มต่างๆ

* อาหารของหวาน ให้ใช้ช้อน-ส้อมที่อยู่ด้านหน้า

* ถ้าเสิร์ฟชาหรือกาแฟ เมื่อผสมใช้ช้อนคนเสร็จแล้ว ให้เอาช้อนวางไว้ อย่าใช้ช้อนชิมเด็ดขาด

* และอย่าเผลอเอามีดจิ้มอาหารใส่ปากเด็ดขาด

* หากรับประทานที่มีกระดูก ให้ใช้ทิชชูปิดปากค่อยๆ คายออก หรือหากรับประทานอาหารที่มีก้างหรือกระดูกไก่ ซึ่งเมื่อใช้ช้อน-ส้อมเลาะเนื้อหมดแล้วนำกระดูกวางไว้ข้างๆ จานได้

* ไม่มีงานลี้ยงใดไม่มีเหล้า จึงมีการเสิร์ฟเครื่องดื่มตามชนิดของอาหารด้วย เช่น เสิร์ฟปลาและอาหารทะเลกับไวน์ขาว อาหารประเภทเนื้อหรือไก่ก็จะเสิร์ฟพร้อมไวน์แดง หรือไวน์โรเซ่ แชมเปญจะเสิร์ฟตอนท้ายสำหรับการดื่มอวยพร ถ้ามีการได้รับเชิญดื่มแชมเปญห้ามปฏิเสธเด็ดขาด ถือว่าเสียมารยาทมาก แต่ถ้าใครไม่ดื่มช่วงที่มีการดื่มอวยพร ให้ยกแก้วขึ้นจรดภายนอกริมฝีปาก โดยไม่ต้องเอาเข้าปาก

* ถ้าเสิร์ฟไวน์สามารถดื่มได้ตลอดจนจบงาน

* ในกรณีที่มีการเสิร์ฟผลไม้สด เจ้าภาพจะเตรียมมีดสำหรับผลไม้ไว้ให้ พร้อมจัดถ้วยใส่น้ำลอยด้วยดอกกุหลาบหรือกลีบกุหลาบไว้ให้สำหรับล้างปลายนิ้ว และต้องล้างมือทีละข้าง อย่าล้างทั้งสองมือ (ไม่สุภาพ) ซึ่งในการใช้ควรระมัดระวังอย่าให้หกเลอะเทอะ ใช้ผ้าเช็ดมือเช็ดมือให้เรียบร้อย พึงระวังว่าไม่ใช่น้ำดื่ม เพราะอาจพลาดหยิบขึ้นมาดื่มได้ ในกรณีที่ผลไม้ได้รับการปอกเปลือกเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าภาพจะเสิร์ฟส้อมผลไม้แทน

* เมนูกระดาษทองขอบทองขนาด 4 x 6 นิ้ว มีรายการอาหารโดยมากมักจะพิมพ์เป็นภาษาฝรั่งเศส (ถ้าเป็นไทยล้วนก็ควรใช้ภาษาไทย) หลังจบงานเลี้ยงแล้ว นำกลับบ้านเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้

ไม่มีความคิดเห็น: