วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

...ปายเที่ยว...ปายกัน...


จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดในฝันของแทบทุกคนที่ต้องการมาเที่ยว เสน่ย์ของแม่ฮ่องสอนคือการท่องเที่ยวในหน้าหนาว มีเมืองปายเป็นพระเอกของจังหวัด รองมาคือทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อุคอ นอกจากนั้นยังมีกระเหรี่ยงคอยาว วัด และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกด้วย

เราเริ่มทำความรู้จักอำเภอปายกันก่อน เมืองปายนั้นดังมานานแล้วเป็นเมืองที่ฝรั่งนิยมไปท่องเที่ยวแบบแบ๊กแพ็กกิ้ง เมืองปายเป็นเมืองกลางหุบเขาห้อมร้อมด้วยขุนเขาทุกด้าน อุณหภูมิของอำเภอปายโดยปกติจะต่ำกว่าแม่ฮ่องสอน 5 องศา ที่ปายจะคึกคักเฉพาะช่วงหน้าหนาวประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ในหน้าฝนก็มีนักท่องเที่ยวบ้างแต่ไม่มากนัก ในหน้าร้อนไม่ต้องพูดถึงเงียบเหงามีแต่คนพื้นที่เท่านั้น


อำเภอปายเดิมทีเป็นตลาดทางผ่านของชาวบ้านชาวเขาที่เดินทางจากเชียงใหม่ผ่านไปทางปายเพื่อไปแม่ฮ่องสอน เพื่อไปยังพม่า ต่อมาเจริญขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นอำเภอปาในตัวเมืองปายในปัจจุบัน จุดเด่นของปายในวันนี้คือการเดินเล่นถนนคนเดินแถวๆหน้า บขส. มีชาวเขามาขายของจากภูเขา จะมีนักท่องเที่ยวดินเล่น ซื้อของ บ้างก็นั่งดื่มค๊อกเทลข้างทาง จริงๆแล้วนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติต่างก็เดินกันทั่วเมืองปาย ตกกลางคืนก็มีร้านดังๆ ที่คนนิยมกันคือร้าน ภูปาย เป็นร้านกินเหล้าฟังเพลงปิดไม่ดึกนัก อีกร้านนึงคือร้าน “B-BOB-BAR” ร้านนี้เป็นร้านปลายทางเมื่อทุกร้านปิดก็จะมารวมกันที่บาร์แห่งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆของปายก็เป็นวัดน้ำฮู หมู่บ้านชาวเขา ล่องแก่งแม่น้ำปาย ที่นิยมกันมากก็คือการล่องแก่งแม่น้ำปาย โดยจะล่องจากปายตามแม่น้ำไปขึ้นที่เมืองแม่ฮ่องสอนใช้เวลา 2 วัน 1 คืน


ที่ท่องเที่ยวอื่นๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็คืนทุ่งบัวตองซึ่งหน้าหนาวนักท่องเที่ยวมักเที่ยวเป็นวงรอบเริ่มจากเชียงใหม่ ไปปาย ไปแม่ฮ่องสอน ไปชิมชาที่บ้านรักไทย ไปชมความงามของบ้านรวมไทย(ปางอุ๋ง) เที่ยวถ้ำปลา เข้าไปเมืองแม่ฮ่องสอน พักในเมืองแม่ฮ่องสอนเดินเล่นถนนคนเดินบริเวณรอบหนองจองคำ เช้ามาก็ขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยกองมู ลงมาไปชมกระเหรี่ยงคอยาวบ้านในสอย และวกกลับทางแม่สะเรียง ไปแวะเที่ยวทุ่งบัวตองและก็กลับกรุงเทพฯ


แม่ฮ่องสอน
เป็นจังหวัดชายแดนจังหวัดหนึ่ง ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับสหภาพพม่า ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกสุดของภาคเหนือ โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 924 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 12,681.259 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบันแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง แม่สะเรียง ขุนยวม ปาย แม่ลาน้อย สบเมย และปางมะผ้า

แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่า เมืองสามหมอก เนื่องจากเป็นเมืองในหุบเขา ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อนทอดขนานไปกับทิวเขาถนนธงชัย และทิวเขาแดนลาว ดังนั้น จึงถูกปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี มีทิวทัศน์สวยงามตามธรรมชาติของเทือกเขาสลับซับซ้อนและป่าไม้นานาพันธุ์จนมีคำกล่าวว่าเปรียบเสมือนกับเป็นสวิตเซอร์แลนด์ของเมืองไทย




3 ความคิดเห็น:

Oงค์หญิJฝ้าE กล่าวว่า...

อยากไปสุดๆๆเลย

puzz7 กล่าวว่า...

สวยเชียยนะคุน

geobuu52520079 กล่าวว่า...

สวยดี
มากๆๆๆๆ